GIÁO SƯ.: Trong chương trình trước chúng ta đã thảo luận câu hỏi: “Khoa học có đối nghịch với niềm tin Cơ đốc không?”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Chúng ta đã khám phá ra câu trả lời là “không.” Nhưng như vậy đã khiến nảy sinh câu hỏi, nếu khoa học và Cơ đốc giáo không đối nghịch với nhau, vậy khoa học và niềm tin Cơ đốc liên quan đến nhau như thế nào?
GIÁO SƯ.: Chúng ta có thể đặt câu hỏi đó ở một góc cạnh khác: Có phải niềm tin vào Kinh Thánh làm đất bị nhiễm độc – hay ngan can – cho nên khoa học không thể phát triển được ở những quốc gia có số đông dân số tin Kinh Thánh không? Hay niềm tin vào Kinh Thánh khiến đất màu mỡ – hay tao dieu kien – , giúp khoa học phát triển tốt hơn?
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Tiến sĩ Ian Hutchinson là người tiến hành nhiều nghiên cứu khoa học cao cấp nhất trên thế giới. Ông là trưởng khoa Công nghệ và khoa học Hạt nhân của Viện công nghệMassachusetts.
Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận về một tham luận ông đã trình bày vào tháng Mười Một năm 2006, trong hội nghị chuyên đề “Sự Giải Cứu Lẽ Phải” tại đại học Chicago.
GIÁO SƯ.: Ông nói tiếp: “Bây giờ tôi xin đi thẳng vào vấn đề tôi xem là sức ép chính của hội nghị này lên Sự giải cứu lẽ phải. Có điều nào tựa như…khoa học tự nhiên, …nhưng rõ ràng thuộc về Cơ đốc giáo không?
“Sau nhiều năm suy nghĩ về câu hỏi này cùng với nhiều sinh viên và các Cơ đốc nhân khác, tôi đã đi đến hai kết luận. Thứ nhất là có nhiều khía cạnh của khoa học rõ ràng là không đổi dù được theo đuổi bởi các Cơ đốc nhân hay những người vô thần. Một Cơ đốc nhân không thể giải một phương trình vi phân theo một phương pháp khác với những người khác. Một số tri thức và suy nghĩ thật ra là chung, bất chấp niềm tin có khác nhau. Tri thức khoa học có lẽ còn mang tính chung hơn nhiều kiến thức khác, vì phương pháp nghiên cứu của nó.”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Điều đó nghe có vẻ hợp lý.
GIÁO SƯ.: Ông nói tiếp: “Kết luận thứ hai là nếu khoa học Cơ đốc có nghĩa là một sự tiếp cận khoa học tự nhiên để tìm kiếm các dữ liệu khoa học trong Kinh Thánh hay trong thẩm quyền tôn giáo nào đó khác hơn chính bản thân Thiên nhiên, thì tôi nghi ngờ điều đó lắm. Điều đó nghe cứ như quay lại trường phái triết học kinh viện và triết học của Aristotle mà khoa học hiện đại đã đánh bại. Tôi cho rằng Cuốn sách Thiên nhiên chứa đựng nhiều khía cạnh khác nhau về sự mặc khải ngoài cuốn sách Lời của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã hoạch định cuốn sách Thiên nhiên sẽ được đọc, cũng như Kinh Thánh được đọc: theo ngôn ngữ riêng của chúng...”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Kinh Thánh và Cơ đốc giáo có giúp ích hay ngăn trở tiến bộ khoa học theo cách nào không?
GIÁO SƯ.: Có. Tiến sĩ Hutchinson nhìn thấy một số cách niềm tin theo Kinh Thánh đã giúp ích cho khoa học. Ông nói: “Trước tiên, chúng ta nên thừa nhận rằng khoa học hiện đại được xây dựng trên nền tảng là các công trình của những người hầu hết là Cơ đốc nhân. Cơ đốc nhân chính là những người tiên phong trong cuộc cách mạng tư duy đã đem lại cho chúng ta những hiểu biết hiện đại về thế giới.”
Ông gọi trường đại học của mình, Viện công nghệMassachusetts, là “ngôi đền cao quý của khoa học và công nghệ của Hoa Kỳ.” Ông nói về ngôi trường: “Những chiếc cột có các đường rãnh với chóp là…tên của những anh hùng lịch sử của khoa học… Cách đây vài năm chúng tôi có thực hiện một cuộc lượng giá sơ bộ về tỉ lệ các Cơ đốc nhân được liệt kê trong đó. Tính toán chúng tôi thu được là khoảng 50 đến 60%.
“Bất kỳ danh sách nào về những người khổng lồ trong khoa học vật lý cũng sẽ có mặt Copernicus, Ga-li-lê, Kepler, Boyle, Pascal, Newton, Faraday, Maxwell – bất chấp những khác biệt về giáo lý và hệ phái của những người này… - họ đều hết lòng tận hiến cho Chúa Giê-xu.”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Những nhà khoa học tiên phong này đều đã qua đời. Còn các nhà khoa học hiện nay có thái độ nào về Đức Chúa Trời?
GIÁO SƯ.: Tiến sĩ Hutchinson trả lời: “Suốt nhiều năm tôi đã quan sát các mối liên hệ của tôi với các Cơ đốc nhân trong giới học giả, không như người ta nghĩ, nếu khoa học và niềm tin không tương hợp với nhau, thì các nhà khoa học hiếm khi được xếp vào hàng ngũ những người sùng đạo, nhưng ngược lại họ là những đại diện mạnh mẽ.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Có phải điều này chỉ đúng giữa vòng các nhà khoa học mà cá nhân ông ấy đã gặp?
GIÁO SƯ.: Không thể nào thu được các số liệu thống kê cho cả thế giới. Nhưng ông ấy lưu ý rằng gần đây các nhà xã hội học đã thực hiện các nghiên cứu có hệ thống tại Hoa Kỳ. Ông báo cáo: “Chẳng hạn như, Robert Wuthnow [WUTH-now]…đã xác định được rằng trong khi tỉ lệ Cơ đốc nhân giữa vòng các giảng viên đại học nhỏ hơn tỉ lệ Cơ đốc nhân trong dân số Hoa Kỳ, thì giữa vòng các giảng viên đại học, các nhà khoa học là Cơ đốc nhân hầu như chiếm tỷ lệ cao hơn những người thuộc các lĩnh vực phi khoa học. …Dữ liệu về các giảng viên của các khoa cho thấy 49% các khoa thuộc khoa học xã hội trung lập hoặc chống lại tôn giáo, so với 46% ở khoa học nhân văn, 41% trong ngành sinh học, và 37% trong lĩnh vực vật lý. Một nghiên cứu khác về các giảng viên của các khoa cũng cho thấy khung kết quả tương tự: 41% các nhà khoa học xã hội không tin vào Đức Chúa Trời, so với 36% trong ngành khoa học nhân văn và 20% trong ngành khoa học tự nhiên…”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Như vậy suy nghĩ phổ biến rằng tri thức khoa học khiến con người trở nên vô thần không còn đúng khi được đem ra nghiên cứu.
GIÁO SƯ.: Đúng vậy. Tiến sĩ Hutchison tóm tắt: “Trong trường hợp khoa học và niềm tin thực sự đối đầu với nhau, thì người ta sẽ nghĩ số Cơ đốc nhân là nhà khoa học (tự nhiên) sẽ ít hơn trong các ngành khác. Thật ra điều ngược lại mới đúng. Quan niệm sai lầm phổ biến rằng các nhà khoa học rõ ràng đã hoặc đang bị tách biệt khỏi niềm tin Cơ đốc bởi tri thức khoa học của họ đơn giản là sai.”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Vào đầu chương trình, giáo sư có hỏi: “Có phải niềm tin vào Kinh Thánh làm đất bị nhiễm độc cho nên khoa học không thể phát triển? Hay niềm tin vào Kinh Thánh khiến đất màu mỡ, giúp khoa học phát triển tốt hơn?” Tiến sĩ Hutchison có câu trả lời cho câu hỏi đó không?
GIÁO SƯ.: Có. Ông bắt đầu phần tham luận đó bằng cách hỏi: “Vì sao khoa học hiện đại phát triển gần như hoàn toàn ở phương Tây, nơi tư duy Cơ đốc chiếm ưu thế? Trên thế giới có những nền văn minh tương đương nhau về độ ổn định, thịnh vượng, và trong nhiều trường hợp là cả công nghệ. Nhưng vì sao họ không phát triển được khoa học?
Ông tiếp: “Cụ thể hơn, nếu bức chân dung về lịch sử của Andrew White, rằng nhà thờ đã võ đoán chống lại tất cả ‘những sáng tạo nguy hại’ của khoa học, và vì vậy đã kìm hãm sự phát triển của khoa học suốt hàng trăm năm, vậy tại sao khoa học không phát triển nhanh chóng trong những nền văn hóa khác nói trên?”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Ông ấy đã trả lời những câu hỏi đó như thế nào?
GIÁO SƯ.: Ông nói: “Một trường hợp đã tạo được sức thuyết phục bởi Stanley Jaki [STAN-lee YAK-ee], bên cạnh nhiều trường hợp khác, là không những không tạo môi trường ngột ngạt cho khoa học, thế giới quan Cơ đốc của phương Tây chính là mảnh đất văn hóa và triết học màu mỡ để khoa học lớn lên và hưng thịnh. Ông tranh luận rằng chính thần học Cơ đốc giáo đã tạo nên môi trường tri thức màu mỡ đó.”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Thật đáng ngạc nhiên. Vì sao Cơ đốc giáo lại khuyến khích các khám phá khoa học?
GIÁO SƯ.: Ông trả lời: “Kinh Thánh dạy rằng thế giới là sự sáng tạo tự docủa một Đấng sáng tạo sáng suốt – rằng Đức Chúa Trời có những lựa chọn tự do để tạo dựng thế giới. Sự dạy dỗ như vậy ngụ ý rằng thế giới không thể được hiểu theo triết học lý thuyết suông, theo cách người Hy Lạp đã nghĩ rằng có thể và nên như vậy. Chúng ta cần tiến hành các thí nghiệm để tìm biết Đức Chúa Trời đã chọn tạo dựng thế giới như thế nào. Thí nghiệm chính là nền tảng của khoa học hiện đại.”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Cơ đốc giáo khuyến khích các thí nghiệm nhiều hơn các thế giới quan khác như thế nào?
GIÁO SƯ.: Tiến sĩ Hutchinson phân tích: “Kinh Thánh dạy rằng Đức Chúa Trời công bố Sự sáng tạo là ‘tốt lành.’ Vì vậy sự sáng tạo đáng được xem xét và nghiên cứu chi tiết.
“Kinh Thánh dạy rằng bản thân thế giới không phải là Đức Chúa Trời. Điều đó cho phép các Cơ đốc nhân có thể nghiên cứu vũ trụ vật lý và sinh học mà không sợ xúc phạm đến Đấng Thánh.
“Kinh Thánh dạy rằng con người đã được ban cho một mức thẩm quyền và trách nhiệm đối với công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời. Vì vậy con người được phép thăm dò các bí mật, miễn là chúng ta làm đúng cương vị quản gia của thế giới, và tôn trọng các tạo vật của Đức Chúa Trời.
“Kinh Thánh dạy rằng khả năng tư duy của chúng ta là theo ảnh tượng của Đức Chúa Trời. Điều này đem đến sự khuyến khích và trông đợi rằng chúng ta có thể hiểu được sự sáng tạo. Đây là những khuyến khích thần học đối với khoa học thực nghiệm.”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Vào đầu chương trình, giáo sư có hỏi: “Có phải niềm tin vào Kinh Thánh làm đất bị nhiễm độc cho nên khoa học không thể phát triển được ở những quốc gia có số đông dân số tin Kinh Thánh không? Hay niềm tin vào Kinh Thánh khiến đất màu mỡ, giúp khoa học phát triển tốt hơn?”
GIÁO SƯ.: Như chúng ta đã thảo luận về câu hỏi này hôm nay, câu trả lời rõ ràng là niềm tin theo Kinh Thánh giúp đất màu mỡ, tạo ra một môi trường tri thức để khoa học lớn lên và trưởng thành.
Tiến sĩ Hutchinson nói: “…Khoa học hiện đại mang chiều hướng Cơ đốc. Nó nảy mầm và được chăm sóc bởi thần học sáng tạo của Cơ đốc giáo, được phát triển và củng cố nhờ các công trình của rất nhiều Cơ đốc nhân tiên phong, và ngày nay nó vẫn tiếp tục đưa các Cơ đốc nhân đến với các nỗ lực như thế.”
Trong chương trình tới, chúng ta sẽ kết lại phần thảo luận về tham luận của ông ấy tại hội nghị Sự giải cứu lẽ phải.
|
0 nhận xét:
Cảm ơn bạn đã nhận xét. Nguyện Chúa ban phước cho bạn.