NGƯỜI PHỎNG VẤN: Thưa giáo sư, có phải Đức Chúa Trời dựng nên con người đầu tiên từ bụi đất không? Hay từ vượn người hoặc một loài động vật nào khác?
GIÁO SƯ: Chúng ta hãy cùng khám phá: các hóa thạch nói gì – và Kinh Thánh nói gì.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Trong chương trình trước chúng ta đã bắt đầu trả lời các câu hỏi từ một thính giả. Anh ấy có viết một điều là: “Bạn tôi nói: ‘Có thể nào Đức Chúa Trời đã điều khiển quá trình tiến hóa không?”
GIÁO SƯ: Tôi ước gì chúng ta có thể trả lời câu hỏi này cách dứt khoát. Nhưng, như chúng ta đã học được từ các nhà nhân chủng học trong chương trình trước – các bằng chứng hóa thạch là không đầy đủ, nên việc đó giống như cố xây dựng lại các tình tiết trong cuốn Chiến tranh và Hòa bình chỉ từ 13 trang được lựa chọn ngẫu nhiên.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Vâng, tôi có nhớ.
GIÁO SƯ: Tuần rồi tôi có bắt gặp một suy nghĩ tương tự khi đến thăm một trường dạy khoa học. Một tấm biển ở đó ghi: “Hóa thạch cho chúng ta một khung cửa sổ hẹp, để qua đó chúng ta cố nhìn ra một quang cảnh bao la.”
Ngôi trường này có một bảng trình bày cách hiểu của mình về tiến trình tiến hóa. Trên đó nói rằng nếu thời gian được biểu thị bằng một đường thẳng dài hơn một ki-lô-mét, thì phần chúng ta có thể chứng minh bằng tài liệu nhờ các bằng chứng hóa thạch sẽ chỉ chiếm vài cen-ti-mét.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Vài cen-ti-mét các bằng chứng hóa thạch tất nhiên chỉ là một phần rất nhỏ của một ki-lô-mét.
GIÁO SƯ: Đúng vậy. Chính vì vậy tấm biển ghi: “Hóa thạch cho chúng ta một khung cửa sổ hẹp, để qua đó chúng ta cố nhìn ra một quang cảnh bao la.” Các nhà khoa học cố hết sức để hoàn thành bức tranh quang cảnh đó bằng cách sử dụng nhiều lối giải thích và một ít trí tưởng tượng.
Nhưng họ thừa nhận có rất nhiều điều họ không biết.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Có phải giáo sư ngụ ý rằng một trong những điều chúng ta không biết là, liệu Đức Chúa Trời có dùng quá trình tiến hóa để tạo nên con người hay không?
GIÁO SƯ: Đúng vậy. “Cửa sổ hẹp” các bằng chứng hóa thạch này không chứng minh được liệu con người có tổ tiên là động vật hay không.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Như vậy người bạn của vị thính giả của chúng ta đã nói: “Hãy chứng minh bằng các hóa thạch rằng con người khôngtiến hóa từ khỉ,” và vị thính giả đó có thể trả lời: “Tôi thách thức anh chứng minh rằng con người có tiến hóa từ tổ tiên không phải người.”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Các hóa thạch không nói có hay không. Chúng chỉ nói “có thể.”
GIÁO SƯ: Nhưng chúng ta có một bản báo cáo từ một người đã nhìn thấy sự sáng tạo con người, được viết trong Kinh Thánh.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Chờ một phút nào! Năm sách đầu tiên trong Kinh Thánh được viết bởi Môi-se. Và ông ấy mới sống cách đây vài nghìn năm mà thôi. Chắc giáo sư không nói là ông ấy đã nhìn thấy A-đam và Ê-va được dựng nên đấy chứ!
GIÁO SƯ: Đúng vậy. Các học giả nghĩ Môi-se sống vào khoảng 1500 trước công nguyên. Nhưng Đức Chúa Trời cho chúng ta biết Kinh Thánh được mặc khải bởi chính Ngài: “Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời.” (II Phi-e-rơ 1:21).
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Vậy là, nếu Đức Chúa Trời bảo cho Môi-se những điều cần viết ra, thì các thông tin của ông ấy là rất chính xác – thậm chí về những điều đã xảy ra trước khi ông được sinh ra.
GIÁO SƯ: Hãy quay trở lại câu hỏi Đức Chúa Trời đã dựng nên con người đầu tiên như thế nào nào. Tôi đã đọc hàng chục đầu sách về đề tài này, và đã nói chuyện với rất nhiều học giả. Một số các nhà sinh học là Cơ đốc nhân nghĩ có thể Đức Chúa Trời đã sử dụng sự tiến hóa để dựng nên con người – hay ít nhất là cơ thể con người. Những người nghĩ như vậy được gọi là “người theo thuyết tiến hóa hữu thần.” Tôi không đồng ý với họ, nhưng tôi cũng không tin những người đó là vô thần hay có quan điểm dị thường.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Giáo sư nói giáo sư không đồng ý với những người theo thuyết tiến hóa hữu thần. Họ tin vào điều gì? Và giáo sư tin vào điều gì?
GIÁO SƯ: Câu trả lời xác đáng nhất cho cả hai câu hỏi này đến từ một nhà sinh học Cơ đốc, là người đã nghiên cứu câu hỏi này nhiều năm rồi. Giáo sư tiến sĩ Pattle [PAT-ul] Pun là giáo sư sinh học tại Đại học Wheaton [WEE-tun] College, bang Illinois. Ngoài bằng tiến sĩ sinh học, ông còn có một bằng thạc sĩ về thần học.
Tiến sĩ Pun có viết một bài báo được xuất bản trên tờPerspectives on Science and Christian Faith, tức tờ Quan Điểm Khoa học và Niềm tin Cơ Đốc, là cơ quan ngôn luận chính thức của Hiệp hội Khoa học Hoa Kỳ.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Ông ấy đã nói gì?
GIÁO SƯ: Ông ấy viết rằng những người theo thuyết tiến hóa hữu thần “chấp nhận các tiến trình tiến hóa xảy ra trên cơ thể là phương pháp Đức Chúa Trời lựa chọn để tạo nên con người. …Vì vậy, họ nhìn thấy cánh tay tể trị của Đức Chúa Trời đằng sau các quá trình đột biến…”
Ông nói thêm: “Nhiều người theo thuyết tiến hóa hữu thần chấp nhận tính lịch sử của Kinh Thánh, nhưng một số khác chỉ xem những điều được chép trong sách Sáng Thế Ký như chuyện cổ tích nhằm xem toàn bộ ký thuật về sự Sáng tạo là một sự mô tả ‘đầy chất thơ’ các lẽ thật tâm linh về sự phụ thuộc của con người vào Đức Chúa Trời Đấng sáng tạo, và sự sa ngã của họ khỏi ân điển của Đức Chúa Trời vì…một hành động không vâng lời.”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Như vậy họ nghĩ những ký thuật trong Kinh Thánh về sự sáng tạo con người của Đức Chúa Trời là thi ca chứ không phải là lịch sử?
GIÁO SƯ: Đúng vậy, nhưng chỉ một số người thôi chứ không phải tất cả. Chẳng hạn như, một số người nói Môi-se không có ý nói rằng Đức Chúa Trời đã lấy bụi đất và nắn lên A-đam theo nghĩa đen.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Giáo sư Pun nghĩ như thế nào?
GIÁO SƯ: Ông ấy nói những người theo thuyết tiến hóa hữu thần gặp rắc rối với một số phần trong Kinh Thánh.
Chẳng hạn như, đoạn hai trong sách Sáng Thế Ký chép: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sườn, rồi lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam. A-đam nói rằng: ‘Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người nầy sẽ được gọi là “người nữ”, vì nó do nơi người nam mà có’.” (2:21-23).
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Thật thú vị!
GIÁO SƯ: Một học giả Kinh Thánh có một cách giải thích rất thú vị về lý do Đức Chúa Trời tạo nên người nữ đầu tiên từ xương sườn của người nam đầu tiên. Ông ấy nói Đức Chúa Trời đã không làm nên Ê-va từ xương đầu của A-đam, để cai trị ông. Ngài cũng không làm nên Ê-va từ xương chân của A-đam, để bị hạ thấp và bị cai trị. Thay vào đó, Đức Chúa Trời tạo nên người nữ từ một phần gần trái tim của người nam, để bầu bạn với ông.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Nếu tôi hiểu đúng, thì hầu hết những người theo thuyết tiến hóa hữu thần đều giải thích phân đoạn này theo nghĩa bóng. Thay vì tin rằng Đức Chúa Trời đã thực sự lấy ra một xương sườn từ A-đam và từ đó dựng nên người nữ, thì họ lại nói Đức Chúa Trời đã sử dụng các tiến trình tự nhiên để dựng nên hai con người đầu tiên.
GIÁO SƯ: Đúng, họ tin như vậy. Nhưng tiến sĩ Pun nói Thánh Linh đã mặc khải để Sứ đồ Phao-lô nhắc lại việc này là một sự kiện có thật. Phần Kinh Thánh này nằm ở sách I Cô-rinh-tô đoạn 11.
(LẬT TRANG) Trong câu 8 và 9, Phao-lô viết: “Bởi chưng không phải đàn ông ra từ đàn bà, bèn là đàn bà ra từ đàn ông; không phải đàn ông vì cớ đàn bà mà được dựng nên, bèn là đàn bà vì cớ đàn ông vậy.”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Vậy là ông ấy đang nhắc đến việc người nữ đầu tiên ra từ người nam đầu tiên – Đức Chúa Trời dựng nên Ê-va từ một phần của A-đam?
GIÁO SƯ: Đúng vậy. Giải thích thêm một lý do khác vì sao ông không chấp nhận thuyết tiến hóa hữu thần, tiến sĩ Pun tiếp: “…Một người có thể lập luận rằng Đức Chúa Trời đã chọn hai trong số các họ người làm A-đam và Ê-va, và ban cho họ ảnh tượng của Ngài…” Nhưng ông nói giả thuyết này mâu thuẫn với đoạn hai trong sách Sáng Thế Ký. Mà đặc biệt là câu số 7.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh.”
GIÁO SƯ: Tiến sĩ Pun phân tích câu Kinh Thánh này theo nguyên ngữ của phần Kinh Thánh nầy.
Từ được dịch là “sanh linh” cũng chính là từ mà Đức Chúa Trời đã mặc khải cho Môi-se viết ra trong chương trước để mô tả các loài động vật nhất định. Xin đọc trong đoạn một, câu 20 và 21.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: “Đức Chúa Trời lại phán rằng: Nước phải sanh các vật sống cho nhiều, và các loài chim phải bay trên mặt đất trong khoảng không trên trời.Đức Chúa Trời dựng nên các loài cá lớn, các vật sống hay động nhờ nước mà sanh nhiều ra, tùy theo loại, và các loài chim hay bay, tùy theo loại. Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành.”
GIÁO SƯ: Ngôn ngữ nguyên văn nói về “các vật sống” dưới nước, sử dụng cùng một từ đã dùng để mô tả con người là “sanh linh.”
Vì vậy, Tiến sĩ Pun lập luận: “…Trong Sáng Thế Ký 2:7 lần đầu tiên con người trở nên một loài sanh linh… Điều này như loại trừ cách giải thích rằng con người đã biến đổi về mặt di truyền từ một dạng sống nào đó tồn tại từ trước.”
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Cho tôi suy nghĩ về điều này một lúc. Chúng ta đọc: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi, thì người trở nên một loài sanh linh.”
GIÁO SƯ: Đúng vậy. Vì vậy giáo sư Pun nói rằng con người không phát triển từ một loài vật đã sống từ trước.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Giáo sư nói có những nhà sinh học Cơ đốc nghĩ Đức Chúa Trời đã dùng các tiến trình tiến hóa để tạo nên con người – và một số khác nghĩ Đức Chúa Trời đã thực sự nắn nên người nam từ bụi đất và người nữ từ người nam.
GIÁO SƯ: Đúng vậy, cũng như các hóa thạch có thể được giải thích theo nhiều cách, một số phân đoạn trong Kinh Thánh cũng vậy.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Tại sao Đức Chúa Trời không trả lời tất cả các nghi vấn lịch sử và khoa học của chúng ta trong Kinh Thánh?
GIÁO SƯ: Bởi vì đó không phải là mục đích của Đức Chúa Trời khi Ngài mặc khải cho con người viết ra Kinh Thánh như là thông điệp của Ngài cho loài người. Đức Chúa Trời không ban lời Ngài để làm thoả mãn sự tò mò của chúng ta – nhưng cho một mục đích cao hơn.
NGƯỜI PHỎNG VẤN: Mục đích đó là gì?
GIÁO SƯ: Để cho chúng ta biết “mọi điều thuộc về sự sống và sự tin kính…” (II Phi-e-rơ 1:3). Nếu thật sự quan tâm về sự tạo dựng con người, tôi khuyên Vladimir và bạn của anh ấy đọc ba chương đầu của sách Sáng Thế Ký – cầu xin Đức Chúa Trời giúp họ tin và hiểu những điều được chép trong đó.
Như trước giả Thi Thiên đã nói về Đức Chúa Trời: “Chính Ngài đã dựng nên chúng tôi, chúng tôi thuộc về Ngài.” (Thi Thiên 100:3).
|
0 nhận xét:
Cảm ơn bạn đã nhận xét. Nguyện Chúa ban phước cho bạn.