Trong Kinh thánh, Đức Thánh Linh dùng
rất nhiều hình ảnh trong cõi thiên nhiên để ví sánh tín nhân của Chúa. Con bồ
câu tiêu biểu cho Đức Thánh Linh và tín đồ (Thi 55: 6). Về mặt tiêu cực, sư tử
áp dụng cho quỷ Sa-tan (1 Phiero 5:8), nhưng về mặt tích cực sư tử tượng trưng
Chúa Giê-su (Khải 5:5 ) và tín đồ. Con quạ có bộ lông màu đen nên Đức Thánh
Linh không hề dùng nó làm hình bóng cho Ngài. Vậy con quạ tượng trưng cho ai?
Tín nhân hay người vô tín?
Tất cả các loài động vật mà Đức Chúa
Trời giảng giải cho Gióp trong các chương 39-41, như sư tử, con bò, đà điểu,
trâu nước, đều ám chỉ người tín đồ. Ngày cả con cá sấu (có lẽ là khủng long)
cũng ám chỉ ông Gióp, vì Chúa ngụ ý nói Gióp là “vua các loài thú kiêu căng”.
Trong Gióp 39:1-3, Chúa khải thị rằng
Ngài lo cho sư tử ăn no, và cung cấp thức ăn cho loài quạ khi chúng kêu đói.
Nên tôi tin rằng con quạ đen đúa xấu dạng cũng là hình ảnh người tín đồ còn non
nớt trong đời sống thuộc linh.
1-Con Quạ Dò Đường:
Sáng 8: 6 “và người gởi một con quạ
ra, và nó bay đây đó cho đến khi nước khô hết trên trái đất”.
Nô-ê thả con quạ để thăm dò mặt đất,
quạ không trở về cùng chủ, nhưng lang thang đây đó trong cuộc sống riêng của
nó. Tôi không tin, sau một năm mà thây người chết còn để cho quạ đậu vào và ăn
xác chết, là món thích khẩu của nó(?).
Mười hai thám tử được sai đi do thám
đất hứa, nhưng 10 người đã làm hỏng sứ mạng và ảnh hưởng xấu đến vận mệnh toàn
dân. Ghê-ha-xi được tiên tri Ê-li-sê sai đi trước, đến cầu nguyện cho cậu con
trai người nữ Su-nem đã chết. Ghê -ha-xi không có năng lực thuộc linh để thành
đạt điều gì cả.
Biết bao tín nhân ra quân trước, như
Ích ma- ên, ra đời và sống tự lậpvững vàng trước Y-sác yếu óp. Dòng họ Ê-sau có
nhiều vị vua hùng cứ núi Sê-i-rơ mấy trăm năm trong khi dân Israel còn bị tù
đày tại Ai-cập.
Bạn có nhìn thấy nhiều con quạ xông xáo
trên linh trường thuộc linh, dẫn đầu, đè ép và che khuất những con bò câu yếu
ớt không? Kết cuộc của họ ra sao? Trước tòa án Đấng Christ chúng ta sẽ tỏ rõ.
2- Con Quạ Nuôi Dưỡng Tiên Tri Của
Chúa
1 Các Vua 17:5-6, “Vì vậy, ông đi và
làm theo như lời của Đức GIA-VÊ, vì ông đi và sống bên cạnh khe Kê-rít, ở phía
đông sông Giô-đanh. Và những con quạ đem cho ông bánh và thịt vào buổi sáng,
rồi bánh và thịt vào buổi chiều, ông uống nước từ khe ấy”. Tại sao bồ câu không
làm việc nầy mà là quạ, vì Lê-vi-kí nói 11:15 nói quạ là loài chim không tinh
sạch mà?
Tôi rất cảm động khi đọc một bài suy
gẫm của một tôi tớ Chúa người Đức: “Những con quạ của Chúa vẫn còn bay”.
Biết bao con dân Chúa, mà chúng ta
thường khinh dể và đánh giá là tín đồ xác thịt, thì Chúa lại dùng để nuôi các
tôi tớ của Ngài, như gia đinh Ô-nê-si-phô-rơ, có lẽ người thổ dân, vô danh, đã
mấy lần chăm sóc sứ đồ Phao-lô đói rét trong khám lạnh (2 Tim. 1:16), còn những
con bồ câu Do thái thì không.
Quan chức Áp-đia, sống cuộc đời hai
mặt với A-háp và Giê sa-bên, nhưng đã nuôi một trăm tiên tri học trò trong hang
núi (1 Các vua 18:). Tác giả sách Các Vua chép, “Há chủ tôi đã chẳng được nói
cho biết điều tôi đã làm khi Giê-sa-bên giết chết các tiên-tri của Đức GIA-VÊ,
rằng tôi đã giấu 100 tiên-tri của Đức GIA-VÊ cứ 50 người trong một động, và
cung-cấp cho họ bánh và nước, hay sao?”. Chắc chắn ông Áp-đia ở đây phải xu
nịnh A-háp phần nào mới có thể tồn tại bên cạnh vua và hoàng hậu gian ác đó.
Nhưng Chúa dùng con người tín đồ xác thịt nầy.
Phải chăng sứ đồ Ma-thi-ơ cảm động về
việc làm của quan chức Áp-đia, nên ông mới viết, “Kẻ nhận một đấng tiên-tri
trong danh của một đấng tiên-tri sẽ nhận phần-thưởng của đấng tiên- tri; và kẻ
nhận một người công-chính trong danh của một người công-chính sẽ nhận phần-thưởng
của người công-chính. Và hễ ai trong danh của một môn-đồ cho một trong những kẻ
nhỏ này chỉ một tách nước lạnh để uống, quả thật, Ta bảo các ngươi, kẻ đó sẽ
chẳng mất phần-thưởng của nó.”? (Mathio 10:41-42).
Chúa quả quyết bất luận là tín đồ có
phẩm chất ra sao, hễ có hầu việc Chúa, có nâng đỡ các tiên tri của Ngài, người
đó sẽ được ban thưởng. Bạn tin như vậy không ?
3- Chúa Nuôi Quạ
Lu-ca 12:24 “Hãy nghĩ xem loài quạ:
Chúng chẳng gieo, chẳng gặt, cũng không kho tàng, không vựa lẫm, thế mà Đức
Chúa Trời vẫn nuôi chúng. Các con còn quý trọng hơn loài chim biết bao!” . Sao
Chúa không nói đến chim bồ câu?
Tôi nghĩ ai trong chúng ta cũng vui
thích chim bồ câu sạch sẽ, đẹp đẽ và không mấy ưa thích đối với loài quạ đen
đúa. Có rất nhiều tín nhân, bộ dạng bên ngoài và đời sống tín kính của họ ít
người cảm mến, Dù vậy Cha trên trời vẫn nuôi họ về mặt vật chất. Họ không đói
bao giờ nếu họ kêu la xin bánh với Chúa.
Vua A-háp và vợ đã cai trị dân Chúa
cách ác độc. Hai người đã ra tay hạ sát rất nhiều tiên tri của Chúa. Thế mà sau
khi chịu kỉ luật 3 năm rưởi hạn hán, Chúa đã lại thương xót ban mưa gió thuận
hòa cho đất nước ông, như Gia cơ chép, “trời bèn mưa, và đất sanh hoa lợi”.
Vua Giô-ram, con vua A-háp, xấu xa,
gian ác, thờ hình tượng là dường nào, thế nhưng khi con quạ nầy và dân quân gặp
nguy khổn giữa sa mạc. Họ kêu vang đến Chúa. Và Ngài đã ban cho nước ngầm dầy
đầy các mương đào cho họ uống.
Tôi nhìn thấy vô số tín nhân nghèo
khổ, ham mến thế gian, theo Chúa xa xa, nhưng họ vẫn luôn được Chúa chu cấp khi
họ hạ minh kêu đói cùng Ngài.
Kết Luận:
Bạn là quạ hay sư tử của Chúa ? Bạn
là chim bồ câu, tín đồ thanh khiết, thánh hóa, hay bạn là tín nhân mà có lối
sống như loài quạ đen đúa? Bạn thích nghe tiếng gù êm dịu của chim câu hay
tiếng la kêu đói chói tai của loài quạ?
Cảm tạ Chúa, Ngài không bỏ lơ nhưng
tín nhân như loài quạ bao giờ. Sứ đồ Phi-e-rơ nói Chúa là “Đấng không tây vị ai
và xét đoán theo việc làm của mỗi người” (1 :17). Tôi không ủng hộ lối sống xác
thịt của tín đồ như loài quạ, nhưng tôi biết Chúa vẫn thương họ cách công bình.
Bát-Xi-Lai 9-7-2019
0 nhận xét:
Cảm ơn bạn đã nhận xét. Nguyện Chúa ban phước cho bạn.