Một chiếc xe bít bùng chạy qua... ngoại trừ
tài xế và mấy anh lính hộ tống, không một ai trên xe biết mình sẽ đi về đâu. Họ
ngồi đó mà không thấy được ánh sáng và các sinh hoạt đang diễn ra bên ngoài. Họ
chỉ biết hiện tại mình còn sống, còn ý thức, cảm xúc... nhưng tương lai thì nằm
ngoài tầm tay... vì họ là
những tù nhân!
Không
ai muốn mình ngồi trên xe đó cả. Vâng! Đúng thế, ngồi trên một chiếc xe
như vậy thật đáng sợ vo cùng.
Tôi nghĩ đến câu nói: "Đời người là một
chuyến du hành". Nhìn lại đời mình, tôi cảm thấy lo lắng vì trong
chuyến du hành đó, thực sự tôi không biết chiếc xe cuộc đời mình sẽ đi về đâu?!
'Bến đỗ' là bến nào? Đó có phải là nơi tôi muốn đến hay không? Không có lời
giải đáp. Dù tôi tránh né hoặc không quan tâm đến chuyện đời sau, chỉ mải
lo cuộc sống hiện tại, nhưng tôi biết -và mọi người đều biết- một định luật
chắc chắn không thể tránh khỏi: đó là cái CHẾT.
Tôi sẽ phải chết, bất cứ lúc nào, tôi không
biết. Không thể tự trấn an bằng ý tưởng "chết là hết!" được.
Những ngày cúng giỗ, lễ truy điệu, tưởng niệm, nghi thức lễ tang... đã
xác nhận rằng mọi người đều hiểu "chết không phải là hết". Một
cây nhang cắm ở bàn thờ hoặc ở một bàn thiên trước ngõ... mặc nhiên xác
nhận rằng dù ai tuyên bố thế nào đi nữa thì tận thâm tâm, tất cả chúng ta đều
nghĩ và tin rằng sau cái chết phải có một 'cái gì đó' tiếp nối. 'Cái gì
đó' là một ẩn số, là một thách thức cho tâm trí con người trải bao thế
hệ. Bởi vậy, dù đang sống trong điều kiện tương đối nhiều thuận lợi, dù
thân thể vẫn mạnh khỏe, tôi vẫn ý thức rằng con người đang ngồi trên chiếc xe
bít bùng của cuộc đời! Nhận thức nầy khuấy động lòng tôi không
thôi... Lâu nay tôi vẫn sống cuộc sống bình thường như mọi người: còn nhỏ
thì lo học hành, trưởng thành ra đời thì lo tích cực làm ăn, cố gắng sao cho
hiện tại được đầy đủ và còn tích luỹ cho tương lai nữa. Tôi cho rằng hạnh
phúc chỉ có được khi vật chất thật đầy đủ. Tôi đặt kế hoạch cho một năm,
cho năm, mười năm sau nữa khi các con tôi khôn lớn, cho tương lai lúc về già...
Do đó, tôi tìm mọi cách để có được nhiều tiền, nhiều phương tiện hiện đại cho
cuộc sống được 'thoải mái'. Khi khó khăn, tôi ra sức xoay sở; lúc thuận
lợi tôi càng cố gắng nhiều hơn, mong có thêm nhiều tiền tích luỹ cho tương
lai. "Có tiền mua tiên cũng được mà!"
Cuộc
đời tôi cứ thế trôi đi, dần dần tôi nhận ra rằng tiền bạc có thể mua được nhiều
thứ nhưng đồng thời cũng có rất nhiều thứ mà tiền bạc không bao giờ mua được.
Điều trước tiên tôi nhận ra là tiền bạc không thể mua được sự sống. Khi
dự tang lễ một người nằm xuống đang độ thanh xuân, tôi thấy mình như người khờ
dại vì mải lo tính toan, tích luỹ lâu dài mà quên rằng liệu mình sẽ sống hết
năm nay không?! Nếu tôi chết đi, của cải mà tôi lao nhọc dành dụm đó sẽ
thuộc về ai? Liệu con cái tôi có gìn giữ, bảo toàn hay sẽ hoang phí khiến
bao công khó của tôi chỉ như công Dã Tràng?! Và chẳng lẽ cả đời tôi sống
chỉ lo tích trữ tiền bạc để rồi chết hay sao??? Điều thứ hai tôi khám phá ra là
tiền bạc không thể mua được sự thoả lòng. Thành thật mà nói, tôi chưa bao
giờ thoả mãn với những điều mình đang có. Tôi luôn cảm thấy mình chưa
bằng ai, luôn thấy mình còn thua sút nhiều người lắm. Được một, tôi muốn
có hai, luôn luôn muốn được nhiều hơn nên suốt đời tôi chỉ đeo đuổi các mục
tiêu vật chất, sự nghiệp, công danh là những thứ vô cùng tạm bợ, nay còn mai
mất; đây cũng là những thứ thường đem lại nhiều buồn lo, đau khổ trong cuộc
sống. Tôi từng thấy nhiều gia đình tan nát chỉ vì tiền bạc; nhiều người
đánh mất cả danh dự chỉ vì lợi lộc, tham vọng, sắc dục; biết bao người giàu có,
thừa mứa vật chất nhưng vẫn sống trong vô vị, chán chường! Chẳng lẽ tôi
sống ở đời chỉ để đeo đuổi một mục đích tầm thường, phù du như vậy?! Và
để rồi... chết?
Đã đến lúc tôi thấy cần đặt lại vấn đề, phải
chọn cho đời mình một hướng đi đúng đắn với ước mong cuộc sống trên đất của tôi
có một ý nghĩa đích thực, để rồi khi tôi nhắm mắt tắt hơi, 'bến đỗ' đời tôi sẽ
đúng là nơi tôi hằng mong mỏi được đến. Tôi bắt đầu quan tâm đến tôn giáo vì
tôi tin rằng tôn giáo mới giải quyết được những nan đề cho con người, đặc biệt
trong lãnh vực tinh thần, tâm linh. "Đường nào rồi cũng dẫn đến La
Mã!" Đạo nào cũng khuyên dạy con người làm lành tránh dữ mà
thôi. Với quan điểm đó, tôi đã tìm hiểu một số tôn giáo và nhận thấy rằng
hầu hết các tôn giáo dù xuất phát từ những vùng địa lý và vào những thời điểm
khác nhau nhưng những nét căn bản lại gần như giống nhau nên tôi - cũng như
nhiều người khác - kết luận: "Đạo nào cũng là Đạo." GIÁO CHỦ ĐÁNG
KÍNH Noi đến tôn giáo, người đầu tiên tôi nghĩ đến là người sáng lập, là vị
giáo chủ. Phần lớn các vị đều là những người đáng kính phục; vị nào cũng
có một tiểu sử đặc biệt khác người. Dù sống trong các thời đại khác nhau,
nơi chốn khác nhau, nhưng ai nấy đều có một điểm chung nổi bật, đó là thông
minh, tài trí hơn người, là những bậc vĩ nhân xuất chúng. Hầu hết các vị
ấy đều dày công tu luyện và sau một thời gian nghiên cứu, suy ngẫm, thuyết
giảng, huấn luyện môn sinh, khi đã nhắm mắt tắt hơi, ngoài di hài hoặc xá
lợi..., các vị ấy còn để lại cho đời sau những giáo huấn và gương tu luyện của
mình. Đọc tiểu sử các giáo chủ, trong tôi dậy lên một niềm thán phục vô
biên về việc xuất thế dấn thân của họ và tôi nghĩ, ước gì Trời cho các vị ấy
được sống mãi đến ngày nay để tôi được gặp mặt tỏ lòng ngưỡng mộ thì sung sướng
lắm thay.
THỬ TỰ CỨU MÌNH
"Hãy
tự cứu mình trước khi Trời cứu." Tôi hoàn toàn đồng ý với phương
châm nầy. Trong cuộc sống thường ngày, tôi phải chật vật, tận lực để kiếm
miếng cơm manh áo, không thể nằm chờ sung rụng. Tôi lý luận, trong lãnh
vực tâm linh cũng vay, để được cứu rỗi linh hồn, cần phải nỗ lực bản
thân. Nhìn chung các tôn giáo mà tôi biết, có nhiều khác biệt về nguồn
gốc, hình thức, lễ nghi nhưng những điểm căn bản thì giống nhau, gần như đều có
cùng một mẫu số chung là khuyên dạy con người làm lành tránh dữ và tu luyện để
tự cứu. Tôi chấp nhận mọi tôn giáo vì cho rằng Đạo nào cũng là Đạo, miễn
'có đạo' là tốt rồi; mỗi người đi một con đường nhưng cuối cùng cũng về đích
chung thôi. Tu thân tích đức, ăn hiền ở lành, làm phước bố thí... là những
phương cách căn bản mà các tôn giáo đề ra cho con người tự cứu mình. Cần
phải tu trì và tích luỹ công đức, công đức càng dày thì càng hy vọng gần với sự
cứu rỗi. Vì vậy, dù vẫn mưu sinh bình thường nhưng tôi bắt đầu quan tâm
đến cách sống của mình hơn, tôi cố gắng ăn ở ngay lành trước mặt mọi người,
dành ra thì giờ tham gia công tác từ thiện, góp công, góp của nhằm tạo công đức
cho mai sau. Điều nầy thật khó vì tôi vẫn thường xuyên phạm sai lầm,
nhưng tôi tin là trong tôi có một năng lực lớn, chỉ tại tôi chưa biết khai thác
nguồn năng lực đó như các vị giáo chủ thôi. Tôi cũng tự cổ vũ bản thân:
sai thì sửa, cứ cố gắng không ngừng, với quyết tâm, nỗ lực ắt sẽ thành
công. Đối với tôi, điều quan trọng không phải là theo Đạo nào nhưng tôi
đã tích luỹ công đức được bao nhiêu vì nền tảng để được cứu rỗi của hầu hết các
tôn giáo là công đức bản thân. Đạo nào cũng là Đạo, đủ công đức cuối cùng
cũng sẽ gặp nhau. Tuy nhiên có một điều khiến tôi băn khoăn là bao nhiêu
công đức mới đủ? Và điều tốt tôi lam có đúng theo tiêu chuẩn được đánh giá là
tốt hay chưa? Dù sao tôi cũng cứ cố gắng. Một tín hữu Tin Lành giới thiệu với
tôi câu Kinh Thánh nầy khiến tôi vừa bất bình, vừa xốn xang trong lòng:
"Việc lành của loài người chỉ như chiếc áo bẩn trước mặt Thượng Đế mà
thôi". Tôi bất bình vì dù ít dù nhiều thì việc đạo đức tốt lành của
con người cũng có giá trị chứ! Thế rồi một hôm tôi gặp anh bạn đã tốt nghiệp Cử
nhân Anh văn. Tôi nói: "Anh sang Mỹ hẳn dễ dàng, thuận lợi lắm vì đã
giỏi tiếng Anh rồi". Nhưng thật bất ngờ, anh trả lời nếu so với một
em học sinh tiểu học, về đàm thoại hoặc phát âm hoặc nghe xướng ngôn viên
truyền thanh, truyền hình đọc các bản tin thì anh vẫn đã thua xa, huống chi nếu
phải đứng trước một vị giáo sư ngôn ngữ hoặc giáo sư văn chương người bản địa
thì anh chẳng có gì đáng tự hào, dù ở Việt Nam anh có thể làm thầy! Và đó là sự
thực. Tôi chợt hiểu, giá trị của một sự việc phải được thẩm định căn cứ trên
một tiêu chuẩn nào đó. Với tiêu chuẩn tiểu học, nếu học sinh tiểu học
giải được phương trình bậc hai thì đó là thiên tài, là thần đồng, nhưng với
tiêu chuẩn đại học, đó chỉ là một việc tầm thường không đáng nói tới. Đối với
tiêu chuẩn loài người, nếu tôi có nếp sống đạo đức, nhiều năm tu trì... có thể
tôi là bậc cao trọng đáng kính, nhưng đặt bên cạnh tiêu chuẩn của Thượng Đế Chí
Cao, Toàn Thánh Toàn Thiện thì liệu tôi có gì đáng để khoe khoang chăng?
Ấy là chưa kể theo luật công bằng thường tình, nếu làm tốt được ghi công đức
thì ngược lại, lúc sai phạm, tội lỗi thì phải phạt; va chỉ cần xét theo luật
nầy thôi, tôi chợt thấy đáp số âm thê thảm của đời tôi, chẳng còn lại gì để tự
hào với Thượng Đế cả! Tôi nhớ đến câu chuyện trong sách Cổ Học Tinh Hoa.
Có một người kia lấy hai cái hũ; hễ khi nào làm một việc tốt thì bỏ một hột đậu
trắng vào hũ nầy, ngược lại khi làm một việc xấu thì bỏ một hột đậu đen vào hũ
kia. Chẳng bao lâu sau, người ấy sững sờ vì hũ đậu đen đã đầy tới miệng,
còn hũ đậu trắng chang được bao nhiêu! Thành thực đánh giá việc làm của mình
như người ấy thật đáng trân trọng, nhưng cũng chỉ mới đánh giá trên việc làm
thấy được, ở mặt nổi mà thôi; muốn thẩm định đúng mức, thì phải xét xem động cơ
nào thúc đẩy ta làm việc-gọi-là-tốt đó. Nếu tra xét kỹ càng những tư
tưởng thầm kín cùng mục đích sâu xa việc-gọi-là-tốt ấy thì sẽ thế nào nhỉ?! Tôi
chân thành nhìn lại đời mình, từ khi còn là một em bé, tôi đã có biết bao tư
tưởng hay hành động tội lỗi như ích kỷ, tham lam, đố kỵ, dối trá, không vâng
lời... "Nhân vô thập toàn", tôi thường dùng kết luận như vậy để
biện minh cho những tội lỗi, sai phạm của mình, đồng thời tôi cũng gắng sức
sống tốt mong đạt mức toàn hảo trọn vẹn; thế nên tâm hồn hết sức căng thẳng vì
tôi đang mâu thuẫn với chính mình. Mặc dù ngoài mặt tôi vẫn tỏ vẻ an
nhiên tự tại nhưng tâm trạng tôi bất an. Lúc ấy, nếu có ai hỏi tôi: Bạn
có chắc rằng sau khi qua đời linh hồn bạn được cứu rỗi, được siêu thoát không?
Đương nhiên là tôi sẽ trả lời: Không biết! Chiếc xe cuộc đời đang tiến trên
đường tìm nơi đỗ, nhưng tôi không biết 'bến đỗ' là ben nào!!! Tôi sẽ về
đâu?
BƯỚC NGOẶT QUAN TRỌNG NHẤT Trong nhiều năm,
tôi cứ nỗ lực tu dưỡng, tích góp công đức, tưởng rằng mình đang tiến trên con
đường cứu rỗi và sẽ đạt đến đích... cho đến một ngày kia, ngày đánh dấu bước
ngoặt quan trọng nhất đời tôi: Sau một thời gian tìm hiểu Tin Lành: tôi đã gặp
được Chúa Giê-xu. Và mọi quan điểm trước đây của tôi hoàn toàn đổ vỡ.
ĐẤNG ĐANG SỐNG Điều lạ lùng đầu tiên tôi khám
phá được là có một vị giáo chủ vẫn đang sống! Một giáo chủ không để lại hài cốt
hoặc bất cứ chút gì của thể xác mình trong phần mộ, đó là Chúa Giê-xu.
Thoạt đầu, lý trí tôi không thể nào tin được một người đã chết với những thương
tích khủng khiếp từ đầu cho đến bàn chân trên thân thể, đã chôn, lại được canh
giữ chặt chẽ mà ba ngày sau đó có thể sống lại ra khỏi mồ đi đây đó, ăn uống,
gặp gỡ nhiều người. Tôi dành thì giờ tìm hiểu về cuộc đời, những lời nói,
việc làm, cái chết và nhất là về sự sống lại của Chúa Giê-xu. Càng tìm
hiểu, tôi càng ngạc nhiên vì hàng trăm chi tiết về sự giáng sinh làm người,
cách thức, nơi chốn, xứ sở Ngài sinh ra... những viec kỳ diệu Ngài làm, những
khổ nạn Ngài chịu và sự phục sinh của Ngài... đều đã được nhiều tiên tri báo
trước từ nhiều thế kỷ trước. Và tôi phải thừa nhận đây là một sự kiện
lịch sử vô tiền khoáng hậu mà chưa hề có sử gia nào nêu được dẫn chứng cụ thể
để phản bác. Ngay cả những người chống đối đạo Chúa rất quyết liệt vẫn
phải công nhận sự kiện sống lại của Ngài. Tôi biết hầu hết các nước phát
triển trên thế giới đều theo Cơ Đốc giáo. Với nền văn minh, sự tiến bộ không
ngừng về khoa học kỹ thuật, của khoa khảo cổ... các khoa học gia đã cẩn
thận tìm tòi, đào bới, nhưng không ai tìm ra bất kỳ bằng cớ nào chứng minh được
rằng Chúa Giê-xu không sống lại. Ngược lại, càng tìm tòi thì càng khám
phá sự chính xác của những điều Kinh Thánh đề cập đến. Chỉ cần tìm ra một
sai lầm nhỏ, một chút giả ngụy nào đó cũng đủ khiến Cơ Đốc giáo sụp đổ hoàn
toàn, vì nen tảng cho niềm tin của Cơ Đốc giáo chính là sự sống lại của Chúa
Giê-xu. Tôi đã vui mừng tiếp nhận Chúa Giê-xu trong một mùa Lễ Phục Sinh, vì
tin rằng Chúa Giê-xu sống lại chứng tỏ Ngài là Thượng Đế làm người.
Thượng Đế là Đấng cầm quyền trên sự sống, sự chết. Ngoài Thượng Đế thì
nào ai có thể bẻ gãy chìa khoá của sự chết? Chúa Giê-xu chính là Đấng tôi đang
cần, vì Ngài chiến thắng sự chết thì mới có thể ban sự sống cho những ai tin
theo Ngài. Chúa Giê-xu phán: "Ta là sự sống lại và Nguồn Sống, người
nào tin Ta dù chết rồi cũng sẽ sống. Người đang sống mà tin Ta sẽ được
sống vĩnh viễn". Chúa đang nói đến sự sống tâm linh. Tôi hoàn
toàn tin cậy Ngài.
MÓN QUÀ KỲ DIỆU
Tôi
đọc được những lời lạ lùng sau đây trong Kinh Thánh: "Đang khi chúng ta bó
tay tuyệt vọng, Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến đúng lúc để chết thay cho chúng ta
là người tội lỗi xấu xa. Vì Thượng Đế yêu thương nhân loại đến nỗi hy
sinh Chúa Cứu Thế Giê-xu, để tất cả những ai tin nhận Ngài đều không bị hư vong
nhưng được sự sống vĩnh cửu". Tôi không thể ngờ Thượng Đế yêu tôi đến như
vậy. Trong lúc tôi tuyệt vọng vì vô phương tự cứu thì Chúa Giê-xu đã đến
để chết thay tội lỗi của tôi! Thượng Đế không đòi hỏi tôi phải làm một điều gì
đó mà chỉ đòi hỏi tôi tin và nhận Ngài là Cứu Chúa thôi. Chỉ cần công
nhận tôi là người có tội, tin Chúa Giê-xu đã chết thay cho tôi và bằng lòng
tiếp nhận Chúa Giê-xu là tôi được cứu linh hồn và được sự sống vĩnh cửu như lời
Ngài hứa mà Kinh Thánh ghi lại đó. Đơn giản vậy sao? Khi tôi đang
phân vân thì câu chuyện ví sánh sau đây giúp tôi được sáng tỏ: Giả sử chủ nhân
một ngôi nhà chọc trời thông báo rộng rãi cho mọi người rằng ông cho phép và
hoan nghênh bất kỳ ai muốn phóng tầm mắt mình từ sân thượng toà nhà đó để tan
hưởng toàn cảnh kỳ vĩ tuyệt đẹp không những hoàn toàn miễn phí mà người ấy còn
được nhận một huy hiệu độc đáo rất giá trị của chủ nhân toà nhà nữa, nhưng với
một điều kiện: mỗi người chỉ có ba mươi phút để lên tới sân thượng. Giả
sử có thêm một thông báo: "Nếu muốn thì vào trong chiếc thang máy nầy, chỉ
cần bấm nút thôi, không làm gì thêm cả, bạn sẽ đạt được ước mơ".
Những người chưa bao giờ biết đến thang máy sẽ cho rằng lời kêu gọi đó thật ngớ
ngẩn, điên rồ, ai lại đặt lòng tin vào một cái hộp kín mít như vậy? Vô lý! Đáng
nghi ngờ lắm! Tự mình không leo, không bước, làm sao có thể lên cao? Dù mạnh
hay yếu, ai cũng có chút năng lực mà... v.v... và v.v... Vì vậy quyết
định có vẻ hợp lý nhất là cố gắng hết sức mình, quyết tâm, bền lòng bền chí sẽ
đạt được ước mơ. Nhiều người bắt đầu vào cuộc. Người nầy là vận động
viên điền kinh, nhảy một lúc hai ba bậc thang; người kia còn trẻ, khoẻ nên chạy
thay vì đi; người nọ yếu hơn, cứ kiên trì bước từng nấc thang... Rồi ba
mươi phút trôi qua, kết quả thế nào? Phải chăng chỉ thấy những người đang mệt
nhoài, thở dốc, gục ngã hay bỏ cuộc trên các bậc thang? Trước kia, bản thân tôi
đã cố gắng bởi sức mình để leo lên những nấc thang cứu rỗi. Tôi cũng tự
hào vì đã đạt được một số thành tích đáng kể so với người khác: năm tầng, mười
tầng... trăm tầng..., nhưng so với chuẩn mực toàn hảo tuyệt đối của Thiên Đàng,
của Đức Chúa Trời thì cho đến khi tôi nhắm mắt tắt hơi, Thiên Đàng vẫn tít tắp
diệu vợi!!! Chúa Giê-xu đã đến thế gian, làm xong sự chuộc tội cho nhân loại
trên cây thập tự - có thể tạm ví như chiếc thang máy kia, đã lắp đặt xong
rồi. Con người tội lỗi bất toàn, bất năng, bất lực chỉ cần làm một việc
duy nhất là tin nơi Ngài. Tin cậy và tiếp nhận Chúa Giê-xu giống như tin
cậy để bước vào chiếc thang máy chứ không cần công sức nào của mình.
Trong nháy mắt tôi đã đến sân thượng, tức là tin nhận Chúa Giê-xu thì Thiên
Đàng và sự sống vĩnh cửu là quà tặng, là sự ban cho của Thượng Đế; một món quà
vô kỳ diệu, không lời nào tả xiết. Tôi đã cúi đầu cảm tạ tình yêu của
Thượng Đế và tiếp nhận Chúa Giê-xu.
CHÚA SỐNG TRONG TÔI
Trước đây nhờ giáo dục của gia đình và học đường, đồng thời ảnh hưởng những lời
dạy của các tôn giáo, tôi đã phần nào phân biệt được đúng sai, lành dữ.
Tôi luôn cố gắng sống đạo đức, yêu thương nhưng có một sự thực đáng buồn là
giữa nhận thức và hành động, giữa điều tôi muốn và việc tôi làm không phải lúc
nào cũng ăn khớp nhau. Tôi biết nói dối là tội, tôi rất muốn sống thành
thật, ngay thẳng, nhưng tôi vẫn dối trá biết bao lần không đếm xuể. Tôi
biết giận dữ là sai, tôi rất muốn sống nhu mì, hiền hoà, nhưng khi cơn giận nổi
lên tôi vẫn không kiềm chế được. Tôi biết tham lam là tội nhưng thật khó
mà thoả mãn với những gì tôi đang có, luôn luôn muốn được nhiều hơn, nên cứ so
đo, kèn cựa, ganh tị với bè bạn, lang giềng. Con người bất toàn tội lỗi
trong tôi không cho phép tôi làm điều tốt tôi muốn, còn điều xấu tôi không muốn
thì cứ tái phạm hoài!! Cảm tạ Chúa Giê-xu, khi tôi tiếp nhận Ngài thì tôi được
liên hiệp làm một với Ngài là Đấng Sống. Chúa bị đóng đinh trên cây thập
tự, thì con người cũ, con người xấu xa tội lỗi của tôi cũng bị xử tử theo tại
đó rồi. Chúa sống lại, tôi cũng được cùng sống với Ngài bằng con người
mới, con người có Chúa ở cùng. Tôi bắt đầu một đời sống mới, không phải
là tôi sống nữa nhưng Chúa Giê-xu sống trong tôi. Tay
tôi Chúa sử dụng, chân tôi Chúa bước đi, miệng tôi Chúa nói năng, trí tôi Chúa
suy nghĩ... Tôi không làm được điều mình muốn nhưng Chúa Giê-xu làm được
và Ngài sẵn sàng làm qua tôi khi tôi dâng trọn đời sống tôi cho Ngài cai quản
hướng dẫn vì Ngài là Đấng Sống, là Thượng Đế quyền năng nên chỉ mình Ngài mới
có thể ban quyền năng và sức sống cho tôi và cho tất cả những ai bằng lòng tin
nhận Ngài để sống một cuộc đời đắc thắng. Những khi tôi vấp ngã, tôi ăn
năn với Chúa, Ngài tha thứ cho tôi và vực tôi đứng dậy tiếp tục bước đi trong
cuộc đời. Cuộc sống thật tuyệt vời khi có Chúa Giê-xu.
SỐNG THOẢ LÒNG
Đạo nào cũng đề cập đến những ý niệm thưởng phạt vì đây là luật công
bình. Trước đây, khi nghĩ đến thưởng phạt, tôi cảm thấy lo âu về những
bất toàn, lầm lỡ, sai trái, tội lỗi của tôi trong quá khứ, xuất phát từ sự
thiếu kinh nghiệm, không làm chủ được mình, từ việc đặt ưu tiên là chính mình
và gia đình mình... Tôi luôn có những sai phạm với chính mình, với người
khác và với Đấng Tạo Hoá; vài việc nhỏ tôi có thể quên đi nhưng vẫn còn nhiều
việc còn hằn sâu vào ký ức cứ khuấy động lương tâm tôi, khiến tôi ân hận, ray
rứt vô cùng mỗi khi nhớ lại. Dù luật pháp không he có điều khoản nào kết
án 'tình trạng tội lỗi' nhưng sâu thẳm trong lòng tôi, tôi biết mình đã bị lên
án. Học thức, tiền bạc, tiện nghi vật chất, tu dưỡng công đức...
đều bó tay; không một điều gì, không một ai có the giúp tôi giải quyết tình
trạng tội lỗi của tôi được. Nhưng thật vui mừng vì Chúa Giê-xu đã giúp tôi giải
quyết nan đề trên bằng cách chính Ngài mang lấy tất cả tội lỗi tôi, chịu hình
phạt thay thế cho tôi -và cho những ai bằng lòng tin Ngài- Chúa Giê-xu đã từng
tuyên bố: Mục đích của Ngài đến thế gian là tìm và cứu con người ra khỏi vòng
kiềm toả của tội lỗi bằng sự chết của Ngài. Nếu Ngài chết luôn như tất cả
mọi người thì khó tin được giá trị chuộc tội của sự chết đó. Nhưng sự
kiện lịch sử Chúa Giê-xu sống lại là bằng cớ hùng hồn nhất để tôi tin rằng Ngài
đã chết thế cho tôi. Những tội lỗi mà trước đây tôi tìm phương tự giải
thoát thì nay đã được bôi xoá: tôi được tha thứ hoàn toàn khi tin vào sự chết
và sự sống lại của Chúa Giê-xu. Đấng Sống lại còn ban Thánh Linh để giúp tôi
hiểu ý muốn Đấng tạo dựng nên tôi. Qua lời Kinh Thánh, tôi biết phải sống
thế nào cho đúng với ý muốn của Thượng Đế. Không một người con nào được
gọi là hiếu thảo nếu không sống theo ý muốn tốt lành của cha mẹ. Trước
đây tôi như đứa con hoang đàng, phản nghịch Cha Thánh, nay nhờ Chúa Giê-xu,
Thượng Đế đã tha thứ cho tôi, nhận tôi làm con Ngài, lại bày tỏ cho tôi ý muốn
Ngài và ban năng lực cho tôi thực hiện được nữa. Cuộc sống mới của tôi có
ý nghĩa và được vui thoả vì tôi đã sống đúng theo ý muốn Cha Thiên Thượng. Chúa
yêu tôi, Ngài luôn ban mọi điều tốt nhất cho tôi -không nhất thiết luôn luôn
đúng theo ý của tôi-. Dù gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống, tôi vẫn
cảm biết bàn tay chăm sóc của Ngài, như người cha yêu con cho con uống thuốc
đắng để được lành bệnh. Tôi thoả lòng bước đi trong nghịch cảnh vì tin
tưởng vào Tình Yêu của Ngài đối với tôi. Tôi sống vui vì đang ngồi trên chiếc
xe cuộc đời với Ngài, có Kinh Thánh là Lời Ngài soi đường dẫn lối, được tâm
giao trò chuyện cùng Ngài bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu và trong tình trạng
nào. Tôi biết 'bến đỗ' của tôi là nơi Chúa ngự, là Thiên Đàng vinh hiển đời
đời, có Chúa Giê-xu đang dang tay chờ đón tôi, người con được Ngài yêu.
Đây cũng là động cơ giúp tôi theo đuổi một cuộc sống cao đẹp, hướng thượng
trong những ngày trên đất nầy. Cảm tạ Chúa Giê-xu đã và đang tiếp tục
thực hiện trong tôi lời Ngài phán hứa: "Ta đã đến để các con được sống và
được sự sống dư dật".
CÙNG
BẠN ĐỌC Tôi nhớ lúc còn nhỏ có đọc quyển hồi ký 'Papillon, Người Tù Khổ Sai'
của Henri Charrière, trong đó có đoạn kể chuyện hai tù nhân trên chặng đường
vượt ngục. Bỗng một người phát hiện mình bị lọt xuống một vùng sình lầy
cát lún; sình thì bám chặt đến độ không rút chân lên được, cát lại lún lôi anh
xuống dần! Ban đầu người ấy cố gắng vùng vẫy mong ra khỏi vũng sình lún đó,
nhưng càng vùng vẫy, anh càng lún mau hơn, sâu hơn. Anh hoảng sợ, đứng
yên; tuy mức lún dần có chậm hơn trước nhưng sức nặng của thân thể vẫn lôi anh
xuống từ từ... từ từ... Câu chuyện mô tả vẻ mặt tuyệt vọng, hãi hùng của
nạn nhân và cảm giác lặng người khiếp đảm, bất lực trước cái chết của người bạn
đồng hành. Câu chuyện ghi lại cảnh bi thảm, tiếng kêu la tắt lịm khi nạn
nhân bị lún chìm đến mũi, chỉ còn lại ánh mắt kinh hoàng, rồi... trên mặt sình
chỉ còn thấy những sợi tóc bay bay và...!!! Câu chuyện bi thương trên khiến tôi
liên tưởng đến thân phận con người trong cõi nhân sinh. Ai nấy đều đang
lún trong vũng sình lầy tội lỗi. Người thì đang vùng vẫy tưởng có thể tự
cứu mình; người thì lo nghiên cứu và chỉ dẫn người khác các phương pháp tự cứu;
một số người không cần quan tâm đến, chỉ lo bắt ốc mò cua; một số khác lại thờ
ơ bất chấp điều gì đang xảy đến... nhưng dù thế nào đi nữa, hoặc nhanh hoặc từ
từ, mỗi người vẫn đang lún xuống. Mọi người đều ở trong tình trạng như
mình, ai có thể cứu mình? Bạn thân mến, Tôi không giới thiệu cho bạn một tôn
giáo vì tôn giáo không cứu được ai. Tôi không giới thiệu một phương thức
tu luyện vì không ai có thể tự cứu mình. Tôi không giới thiệu bạn đến với
con người vì người không thể cứu người. Tôi xin giới thiệu Chúa Cứu Thế
Giê-xu cho bạn vì Ngài là Đấng vượt khỏi con người, Đấng đứng bên ngoài vũng
sình tội lỗi, là Thượng Đế hằng sống, Đấng vô tội, đầy quyền năng và yêu thương
con người đến nỗi đã giáng thế làm người, chịu chết thay cho tội lỗi của chúng
ta, đã chết thay cho bạn và tôi, cũng đã sống lại để ban sự sống cho mọi người
tin Ngài. Kinh Thánh bày tỏ: "Đang khi chúng ta còn là người tội lỗi
thì Chúa Cứu Thế Giê-xu vì chúng ta mà chịu chết". Chúa Giê-xu là
Đấng duy nhất có thể cứu chúng ta. Ngài đang đưa tay ra, chờ đón những ai
bằng lòng nắm lấy tay Ngài để Ngài kéo lên khỏi vũng bùn sình tội lỗi. Bây giờ
tôi không còn lo lắng cho cuộc đời mình nữa. Những tháng ngày sống trên
cõi đời, tôi sống với Chúa. Chúa ngự trong tôi, sống với tôi trong từng
sinh hoạt thường ngày. Tôi thật sự tìm được mục đích và ý nghĩa của cuộc
đời. Khi lìa đời, tôi biết tôi về đâu, 'bến đỗ' là bến nào, đó là Thiên
Đàng, nơi tôi được mặt-gặp-mặt và sống với Chúa tôi đời đời. Khi đến với Chúa
Giê-xu tôi đã nhận ra rằng: "Không phải Đạo nào cũng là Đạo".
Chúa Giê-xu đã cứu tôi. Ngài cũng đang chờ để cứu bạn. Chúa Giê-xu
luôn mở rộng vòng tay tiếp đón bạn. Ước mong bạn sớm có một quyết định
cho cuộc đời, cho linh hồn mình trước khi quá muộn. Để mời Chúa ngự vào lòng,
bạn chỉ cần thành tâm thưa với Ngài mấy lời, đại ý như sau:
“Kính
lạy Thượng Đế là Đấng tạo dựng nên con, lâu nay con sống theo ý của con và
không tôn thờ Ngài. Giờ đây, con vui mừng cảm tạ Ngài vì Ngài đã yêu
thương con, đã ban Chúa Giê-xu giáng thế làm người, chịu chết thay tội lỗi của
con; con bằng lòng tin và tiếp nhận Ngài. Xin Chúa tha tội cho con, ngự
vào lòng con, nhận con làm con của Ngài, làm Chúa cuộc đời con. Xin Chúa
giúp con sống theo Lời Ngài để đời con thoả vui và có y nghĩa, con cảm tạ
Ngài. Con thành tâm cầu nguyện, nhân danh Chúa Giê-xu. A-men.” (*)?
(*)
“A-men có nghĩa là 'thành
tâm nguyện ước như vậy”.
|
0 nhận xét:
Cảm ơn bạn đã nhận xét. Nguyện Chúa ban phước cho bạn.